HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ CỦA THƯ VIỆN

“Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay”

Từ lâu, thư viện đã được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Thư viện bổ sung và cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp giảng dạy tiên tiến làm cho việc học tập và giảng dạy thêm sinh động và hấp dẫn. Thư viện là trung tâm thông tin ở nhiều dạng khác nhau, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận nhanh chóng đến tri thức. Đúng vậy, đọc sách là cách học tốt nhất và không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn việc đọc sách. Đọc sách ngoài tác dụng giải trí lành mạnh còn giúp mỗi chúng ta hoàn thiện nhân cách của chính mình. Sách giáo dục cho mỗi chúng ta biết yêu thương, quý trọng, đoàn kết với mọi người, biết nói lời hay, làm việc tốt và sách chính là cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn với thế giới.

Là một trong số các trường tiểu học đầu tiên của huyện Tân Hồng được đầu tư thư viện đạt chuẩn. Từ năm học 2006 – 2007 Trường Tiểu học Tân Hộ Cơ 1 bắt đầu triển khai mô hình thư viện thân thiện, hình thành, phát triển thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em học sinh. Nhà trường được đầu tư các đầu sách phù hợp với lứa tuổi tiểu học, vật phẩm giáo dục, trang thiết bị thư viện: Kệ sách, thảm xốp, bàn ghế…, tạo ra một môi trường đọc sách thoải mái nhất.

1 p

Thầy Nguyễn Văn Phọt – nhân viên Thư viện.

Nhân viên Thư viện được tham gia chương trình tập huấn về thiết lập và quản lý thư viện, cách quản lý và vận hành thư viện, lựa chọn và phân loại sách, thực hiện có hiệu quả Tiết đọc thư viện, tổ chức hoạt động đọc sách, tổ chức các hoạt động khuyến đọc cho học sinh có sự tham gia của phụ huynh.

Nhìn lại chặng đường đã qua, thư viện nhà trường đã thay đổi gần như toàn diện. Trước đây, thư viện chỉ là một phòng đọc nhỏ được trưng dụng từ 1 phòng học cũ của trường, phòng chia làm đôi: 2/3 diện tích dành cho hoạt động đọc, còn lại 1/3 diện tích phòng dùng làm kho sách chung cho toàn bộ các sách từ sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ đến các loại sách đạo đức, sách thiếu nhi… mang tính chất 1 kho sách đóng, mọi hoạt động tìm sách, chọn sách của GV, HS đều phải thông qua thủ thư. Do đó lượt bạn đọc đến thư viện hàng ngày, hàng tuần rất ít ỏi bởi bạn đọc không hiểu hết được tình hình kho sách để có hướng lựa chọn cho mình.

Giờ đây, phòng thư viện được nâng cấp, sửa chữa, xây dựng lại khang trang hơn, sạch đẹp hơn rất nhiều với đầy đủ các thiết bị chiếu sáng, quạt mát và hệ thống cửa hợp lý nhằm tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. Toàn bộ kho sách được thiết kế dưới dạng kho mở với những giá sách thấp vừa tầm với của học sinh tiểu học, trên các bức tường được trang trí bằng những hình vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu từ những câu chuyện cổ tích thân thuộc với các em học sinh, tạo cảm giác gần gũi và hấp dẫn các em ngay từ khi bước vào thư viện.

Không chỉ trang trí bằng tranh vẽ, hình ảnh, thư viện còn đẹp hơn với những bảng biểu nội quy, hướng dẫn tìm sách xinh xắn mà nhìn vào bảng hướng dẫn ấy các em học sinh dù nhỏ tuổi nhưng vẫn hiểu ngay được rằng mình cần làm gì khi vào thư viện và lựa chọn cuốn sách nào cho phù hợp với sở thích và trình độ đọc của bản thân. Hiện tại sách được phân loại theo 5 mã màu chủ đạo: đỏ, da cam, trắng, xanh dương và vàng. Các cuốn sách với nhiều hình ảnh sinh động, trình bày đẹp và nội dung hấp dẫn khiến các em học sinh rất yêu thích. Tại thư viện các em được tự do lựa chọn sách theo trình độ, nhu cầu, sở thích của mình. Không chỉ đọc sách các em học sinh còn có thể tham gia các hoạt động khác trên thư viện như: Vẽ tranh, viết cảm nhận về sách, chơi trò chơi… Ngoài ra, thầy cô và các em học sinh cũng có thể mượn sách về nhà theo lịch quy định 2 bản sách/tuần.

2 p

Bên cạnh không gian đọc tại phòng thư viện, dưới sự hướng dẫn của tổ chức RTR, nhà trường còn triển khai xây dựng các mô hình thư viện ngoài trời, thư viện cầu thang và thư viện góc lớp. Tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tiếp cận được với nguồn tài liệu dễ dàng và thuận tiện nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tìm tin của thầy cô và các em ở mọi lúc, mọi nơi.

Thư viện thành lập tổ cộng tác thư viện và đội học sinh tích cực ngay từ đầu năm học nhằm giúp cán bộ thư viện tổ chức tốt các hoạt động thư viện. Ngay sau khi thành lập, cán bộ thư viện phân công rõ nhiệm vụ của từng người và các công việc mà đội học sinh tích cực có thể tham gia giúp cán bộ thư viện như: Xử lý tài liệu, hướng dẫn bạn đọc tìm sách, viết phiếu mượn về nhà, luân chuyển sách, gia cố sách, làm vệ sinh thư viện…

Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách mới hàng tuần theo chương trình “Mỗi tuần một cuốn sách” nhằm kịp thời thông tin sách mới đến toàn thể giáo viên và học sinh trong trường. Ngoài hoạt động tuyên truyền miệng, thư viện tiếp tục duy trì hình thức tuyên truyền trực quan trên bảng giới thiệu sách mới tại thư viện.

Nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy tiết đọc thư viện theo khung chương trình 01 tiết/tuần/lớp. Các tiết đọc thư viện đều được giảng dạy hiệu quả, phong phú với các loại hình tổ chức phù hợp với đối tượng học sinh.

Thư viện tiến hành kiểm kê mỗi năm 01 lần vào cuối năm học, làm biên bản thống kê các loại sách bị thất thoát do mất, rách. Bên cạnh việc sắp xếp sách truyện ngăn nắp, gọn gàng đúng quy định đảm bảo dễ thấy, dễ lấy, đôn đốc bạn đọc thường xuyên trong việc giữ gìn tài liệu, làm vệ sinh kho giá thường xuyên…, cán bộ thư viện còn khắc phục những cuốn sách bị rách, nát bằng cách can, dán, dập ghim lại để tái sử dụng tài liệu tránh lãng phí.

Với nguồn kinh phí còn khiêm tốn, hằng năm nhà trường tuyên truyền đến toàn thể hội đồng sư phạm, Hội cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể của địa phương, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn dân cư của xã, phát động “Tuần lễ tặng sách” vào thời điểm tháng 5 hằng năm, ưu tiên trích ra một phần ngân sách để chi cho việc mua sắm thêm tài liệu, sách truyện để làm phong phú hơn kho sách.

4 p

Học sinh tham gia đọc sách trong mô hình “Thư viện xanh”

Mỗi năm nhà trường tổ chức “Ngày hội đọc sách” một lần theo từng thời điểm với từng tên hoạt động khác nhau nhằm tạo cho các em học sinh có một sân chơi bổ ích để các bậc phụ huynh thấy được vai trò, tầm quan trọng của sách đối với việc học, quan tâm ủng hộ các em trong hoạt động đọc và mượn sách. Các ngày hội cũng sẽ là cơ hội để thư viện nhà trường đón nhận những tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ cho thư viện nhà trường, tạo cho thư viện có thêm nguồn kinh phí để củng cố cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các hoạt động.

Ngoài ra, Nhân viên thư viện còn thực hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả cao như: Thư viện xanh, đọc sách tại phòng học, thu hút rất nhiều học sinh tham gia đọc sách.

Sau đây là một số hình ảnh của các mô hình:

3 p

Giá đựng sách trong mô hình đọc sách trong phòng học.

5 p

Học sinh tham gia đọc sách trong mô hình “Thư viện xanh”

Trong những năm học tới, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, Thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu tìm tin của các em HS với nguồn tài liệu phong phú mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Thói quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, các em rất thích thư viện, rất thích đọc sách và rất thích mượn sách về nhà để đọc cùng ông bà, bố mẹ và anh chị em ở nhà. Từ sự đam mê và yêu thích đọc sách ấy, các em học sinh đã có thể tự tin hơn, đồng thời kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt hơn rất nhiều. Đó thực sự là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện thân thiện đã mang lại.

Nguồn        

Nguyễn Văn Phọt