TỔ 2 TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN “TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN”

Thực hiện kế hoạch cũng như hướng dẫn của lãnh đạo nhà trường về việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn, trong đó cần tổ chức tiết đọc thư viện trong các buổi sinh hoạt. Buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm giúp giáo viên có giải pháp cũng như hình thức, phương pháp dạy học phù hợp, phong phú, nâng cao hiệu quả của tiết đọc thư viện, tạo thói quen đọc sách và hình thành văn hóa đọc cho học sinh. Thông qua tiết đọc thư viện giúp học sinh bước đầu hình thành nhân cách con người, phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mĩ. Bên cạnh đó tiết đọc thư viện đã giúp các em có thói quen đọc sách sẽ có hướng giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng, cư xử, giao tiếp thân thiện lịch sự vì qua thời gian đọc và thời gian tìm hiểu sách sẽ giúp các em phần nào rèn luyện sự kiên nhẫn.

Qua đó cũng nhằm giúp cho giáo viên nắm vững các hình thức tổ chức giảng dạy tiết đọc thư viện đúng quy trình, phương pháp dạy học và cấu trúc các hoạt động của tiết đọc thư viện. Ngày 16 tháng 05 năm 2024, tổ 2 tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn và thực hiện tiết đọc thư viện cho giáo viên trong tổ nắm và biết cách tổ chức thực hiện. Đến tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn tất cả giáo viên trong tổ tham dự.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn lần này, sẽ tổ chức tiết đọc thư viện do thầy Tạ Minh Hùng thực hiện. Vào đầu tiết đọc, giáo viên hướng dẫn các em nắm chắc nội quy của thư viện bao gồm nội quy bên trong thư viện và nội quy bên ngoài thư viện, bảng mã màu, lịch học tiết đọc thư viện ngay trong tiết học thứ nhất. Khi các em thực hiện tốt nội quy của thư viện nhà trường thì các em sẽ có thói quen tốt khi tham gia hoạt động trong tiết đọc thư viện với thái độ đúng đắn và nghiêm túc. Để tạo được thói quen này mỗi tiết đọc thư viện đều cho học sinh nhắc lại nội quy của thư viện, nhiều em được kiểm tra, một em được nhắc nhiều lần thì các em sẽ thuộc nội quy và thực hiện tốt.

h 1

Tiếp theo giáo viên hướng dẫn các em nắm chắc bảng mã màu thì các em sẽ dễ dàng lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp với trình độ đọc của mình từ đó giúp cho các em đọc sách với niềm đam mê thực sự. Cụ thể: giáo viên hướng dẫn học sinh theo từng bước:

h 2

Trong mỗi tuần dạy một tiết đọc thư viện theo kế hoạch sử dụng sáng tạo, linh hoạt nhiều hình thức như: Đọc to nghe chung, cùng đoc, đọc cá nhân, đọc nhóm đôi, thực hiện đúng quy trình các bước cụ thể. Việc đọc này đã giúp học sinh được rèn luyện đọc và trải qua quá trình thẩm thấu văn bản, yêu thích đọc sách hơn, hứng thú khi tham gia giờ đọc sách thư viện.

h 3

Ở hoạt động Đọc cá nhân các em sẽ tự chọn những cuốn sách mình thích và đọc một mình. Trong khi các em đọc, thầy giáo di chuyển xung quanh phòng để hỗ trợ các em. Nếu có từ hoặc câu nào các em không hiểu, hãy giơ tay lên để thầy giáo đến giúp.

h 4

Hoạt động đọc cặp đôi: là giáo viên hướng dẫn cho học sinh chọn bạn, chọn sách để cùng đọc. Ở hoạt động này, các em sẽ đọc sách cùng với bạn của mình, các cặp đôi có thể chọn một quyển sách mà các em thích để đọc cùng nhau. Trong khi các em đọc, thầy giáo di chuyển xung quanh phòng để hỗ trợ các em.

h 5

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn lần này, các giáo viên trong tổ chia sẻ các ý kiến nhằm xây dựng tiết đọc thư viện hoàn chỉnh nhằm rút kinh nghiệm cho giáo viên trong tổ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

h 6

Thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ trưởng cũng đã giải đáp một số thắc mắc mà giáo viên còn gặp khó khăn trong việc triển khai giảng dạy tiết đọc thư viện. Với sự cố gắng của giáo viên trong tổ, tin tưởng rằng việc giảng dạy tiết đọc thư viện sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn trong thời gian tới.

Nguồn Tạ Minh Hùng