Sửa ngày: 2021-02-08 11:25:38
Ngày ký: 28/11/2020
Ngày hiệu lực: 28/11/2020
Người đăng: thtanhoco1
Tên file: Ren-chu-viet-lop-3-Th-Thao.pptx
Kích thước: 6.14 MB
Tải về
Tên file: Ren-chu-viet-cho-hs-lop-3-Th-Thao.doc
Kích thước: 114.00 KB
Tải về
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
A. Sơ lược lý lịch:
Họ và tên: Huỳnh Văn Thảo, Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Tân Hộ Cơ 1
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN HỘ CƠ I
NĂM HỌC 2020 – 2021
B. Nội dung
I. Thực trạng và nguyên nhân
- Thực trạng
Trường Tiểu học Tân Hộ Cơ 1 là trường có truyền thống về phong trào “Rèn chữ, giữ vở” nhưng hiện nay chữ viết của học sinh trong đơn vị trường nói chung, đối với học sinh lớp 3 nói riêng có dấu hiệu giảm sút. Đa số học sinh chưa thực sự chú ý vào việc rèn chữ giữ vở. Tỉ lệ học sinh viết chữ đẹp còn ít, hầu hết các em chưa nắm vững quy trình viết chữ, chữ viết tùy tiện, nét cao, nét thấp, viết hoa chưa đúng mẫu… Chữ viết của học sinh lớp tôi khi mới nhận lớp cụ thể như sau:
Tổng số
Học sinh Năm học: 2019-2020 |
Chữ viết
đúng, đẹp |
Chữ viết chưa đúng độ cao, mẫu chữ | Chữ viết
chưa đúng khoảng cánh |
Chữ viết
dính nét |
||||
Số lượng | Tỉ lệ | Số lượng | Tỉ lệ | Số lượng | Tỉ lệ | Số lượng | Tỉ lệ | |
32 em | 6 em | 18,7% |
14 em
|
43,8% |
7 em
|
21,8% | 5 |
15,7% |
2. Nguyên nhân
Những năm gần đây phong trào “Rèn chữ, giữ vở” đã lan rộng chữ viết của học sinh cũng đã được cải thiện. Nhiều giáo viên đã trăn trở, góp nhiều công sức rèn viết, nội dung và phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng chữ viết của học sinh. Bên cạnh đó vẫn còn giáo viên chưa thật sự quan tâm trong công tác luyện chữ. Cụ thể:
– Do giáo viên ở lớp dưới chú trọng truyền thụ kiến thức hơn là rèn luyện chữ viết. Học sinh viết sao cũng được thiếu sự quan tâm của giáo viên.
– Phân môn tập viết giáo viên còn xem nhẹ, thường giao cho học sinh tự viết.
– Hằng ngày giáo viên không nhận xét trong tập để học sinh thấy lỗi về chữ viết của mình.
– Học sinh còn dùng nhiều loại bút khác nhau nhất là bút bi trơn khó viết, tư thế ngồi và cách cầm bút chưa đúng.
– Chữ viết của một số giáo viên còn chưa đúng mẫu, chưa đúng độ cao khoảng cách theo mẫu. Trình bày bảng chưa cẩn thận, còn tùy tiện.
– Giáo viên chưa có phương pháp rèn luyện chữ viết phù hợp để học sinh dễ dàng tiếp thu và có thói quen cẩn thận khi viết chữ.
II. Biện pháp đã thực hiện
- Rèn chữ mẫu của giáo viên
- Phân loại chữ viết học sinh – Xây dựng nề nếp phong trào rèn chữ viết
- Hướng dẫn tư thế ngồi và cách cầm bút
- Rèn kỹ năng viết chữ đúng, đẹp qua tiết tập viết
- Biện pháp chia nhóm chữ có cấu tạo tương đồng với nhau
- Biện pháp khắc phục những khó khăn để rèn chữ đúng, đẹp cho học sinh
III. Hiệu quả và khả năng áp dụng
- Hiệu quả
- Khả năng áp dụng
GVTH: Huỳnh Văn Thảo
(File đính kèm phía trên)