TÍCH HỢP GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG

Thực hiện Công văn số 424/PGDĐT-GDTH ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2020 – 2021.

Vào ngày 20/4/2021 Trường Tiểu học Tân Hộ Cơ 1 đã tổ chức buổi triển khai chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” tại Hội trường Trường TH Tân Hộ Cơ 1, nhằm tuyên truyền ATGT đến CBCNV và học sinh trong trường để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học.

h1

Thầy cô đang nghiên cứu tài liệu giáo dục ATGT.

Thực hiện tốt công tác phối hợp của nhà trường với các Đoàn thể, Tổ chức chính trị trong và ngoài nhà trường nhằm đảm bảo công tác trật tự ATGT, trường có gửi tài liệu trước do giáo viên tham khảo sau đó tổ chức triển khai đại trà cho toàn thể giáo viên, có 31/31 CB-GV tham dự. Giáo viên được cử đi dự tập huấn là thầy Huỳnh Văn Thảo sẽ triển khai lại, có tài liệu hướng dẫn dạy và sách giáo khoa cho từng khối lớp.

h2

h3

Thầy Huỳnh Văn Thảo hướng dẫn khai thác tranh trong tài liệu giáo dục ATGT.

Báo cáo viên trình chiếu nội dung yêu cầu sau đó tất cả giáo viên thảo luận và tìm kết quả kết hợp với thực hành trải nghiệm.

* Nội dung giáo dục ATGT ở tiểu học bao gồm một số vấn đề cơ bản là:

– Đi bộ trên đường, đi bộ qua đường an toàn, đi xe đạp trên đường an toàn.

– Dự đoán để tránh các tình huống nguy hiểm, phòng tránh va chạm khi tầm nhìn bị che khuất và cảnh báo chơi đùa ở những nơi nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn giao thông.

– An toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy, quy định về đội mũ bảo hiểm; an toàn khi đi ô tô, xe buýt và các phương tiện giao thông đường thủy.

– Hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của cảnh sát giao thông; văn hóa khi tham gia giao thông.

– Các văn bản chỉ đạo An toàn giao thông năm học 2020-2021.

– Giới thiệu Hội giao lưu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh và giáo viên cấp Tiểu học.

h4

Thầy cô đang thảo luận các hoạt động trong kế hoạch bài dạy ATGT.

Giáo dục ATGT theo hướng tiếp cận giáo dục quyền trẻ em và tiếp cận kĩ năng sống. Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh qua các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp như trò chơi, thảo luận nhóm, dự án, đóng vai, động não… Phát huy cao độ các hoạt động nhận thức tích cực và kinh nghiệm thực tế của học sinh.

– Chú trọng tổ chức dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống hàng ngày của các em; hình thành các kĩ năng tham gia giao thông an toàn và thực hiện văn hóa giao thông ở học sinh tiểu học.

– Giáo viên và nhà trường chủ động lựa chọn nội dung, dung lượng và hình thức tổ chức dạy học ATGT phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và đối tượng học sinh.

Học sinh chưa am hiểu nhiều về An toàn giao thông nên số lượng bài tham dự chỉ là học sinh khối 3, 4, 5 nên bài tham dự giao lưu ít so với tổng số học sinh, có 60 bài học sinh tham gia giao lưu của khối 3 khối 4 và khối 5. Đối với CBCNV có 31/31 CB và giáo viên tham dự tập huấn, có 19 giáo viên tham dự bài giao lưu.

Qua buổi tuyên truyền bổ ích đã giúp CBCNV và học sinh trong nhà trường nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao thông đối với học sinh tiểu học. Trang bị kiến thức, hình thành một số kĩ năng tham gia giao thông và an toàn giao thông cơ bản, phù hợp đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi cho học sinh tiểu học. Đối với GV góp phần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tiểu học và thực hiện mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh của chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.

Nguồn       

Tạ Minh Hùng